ความหมายของคำว่า "สมรรถนะ" (competency)

    จากความหมายของคำว่า "สมรรถนะ" ตามทัศนะนักวิชาการที่ชื่อว่า Boyatzis ให้ความหมายอย่างกว้าง ๆ ว่าคือ "การเน้นย้ำที่คุณลักษณะของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง" ซึ่งอาจเป็นสิ่งจูงใจ (motive), ลักษณะนิสัย (trait), ทักษะ(skiil), ลักษณะภาพพจน์ของตัวบุคคลคนนั้น หรือบทบาททางสังคมหรือองค์ความรู้ที่บุคคลนั้นใช้   ส่วน Hornby และ Thomas (1989) ได้อธิบายว่าสมรรถนะคือ" ความรู้,ทักษะ,และคุณลักษณะของผู้จัดการหรือผู้นำที่ดี"  แต่ดูเหมือนว่าจะใช้คำนี้คลอบคลุมทั้งโดยตรงหรือโดยอ้อมที่มีผลกระทบต่อผลการปฏิบัติงานซึ่งเพียงเป็นหลักยึด  แต่ไม่สามารถหาคำจำกัดความที่แท้จริงได้ ดังนี้
      - เป็นความต้องการบุคคลากรเพื่อระบุสมรรถนะขององค์การซึ่งยังไม่มีความคิดที่ชัดเจน อะไรคือสิ่งที่ไฝ่หา ยังไม่มีเทคนิคใด ๆที่ระบุถึงสมรรถนะที่ต้องการความสำเร็จซึ่งยังเป็นเรื่องที่คลุมเคลือ
      - ยังไม่มีข้อโต้แย้งทางทฤษฎี (theoretical contribution)ใด ๆ ที่ระบุว่าอะไรคือปัจจัยที่คนเรามีสมรรถนะ หรือไม่มีสมรรถนะเพียงแต่เป็นคำแนะนำในการปรับปรุงเท่านั้น
     การพัฒนาความคิดจากความหมายของ Boyatzis ที่มีการแบ่งแยกหน้าที่การงานอย่างชัดเจน และสมรรถนะที่เกี่ยวข้องก็คือการพิจารณาถึงเป้าหมายขององค์การ สมรรถนะที่เกี่ยวข้องได้แก่การปฐมนิเทศที่มีประสิทธิภาพ,การป้องกันก่อนปัญหาเกิด (proactive) การใช้ความคิดเชิงวิเคราะห์ และสิ่งที่เกี่ยวกับผลกระทบ (impact) สิ่งที่แตกต่างเด่นชัดในพัฒนาการความคิคจากเดิมคือ
     - คุณลักษณะของงานที่ต้องทำให้สำเร็จอยางมีสมรรถนะ
     - บุคคลใดที่จำเป็นต้องนำไปบรรจุเข้าทำงานเพื่อที่จะทำให้การปฏิบัติงานน้นไปสู่ระดับสมรรถนะที่ต้องการ
       สำหรับคำจำกัดความใหม่ที่เกิดขึ้นของคำว่า "สมรรถนะ" คือ ชุดของแบบแผนพฤติกรรมบุคคลที่เป็นไปตามความต้องการที่จะำนำไปบรรจุตามตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่และทำหน้าที่อย่างมีสมรรถนะ
       สิ่งสำคัญของคำจำกัดความนี้ก็คือข้อความที่ระบุสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของบุคคล เป็นมิติพฤติกรรมเชิงรูปธรรม  นอกจากนี้เป็นมิติพฤติกรรมที่เกี่ยวขอ้งกับการปฏิบัติงาน  สิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานเป็นความจริง แม้ว่าเป็นเพียงจุดประสงค์บางประการ (เช่นการแนะแนวอาชีพ) รายการสมรรถนะอาจจำเป็นต้องขยายไปทุกงาน
       กล่าวโดยสรุป สมรรถนะคือมิติของพฤติกรรมที่เปิดเผย, และเห็นชัดเจนที่เปิดโอกาสให้บุคคลทำงานได้อย่างเต็มขีดความสามารถ สิ่งที่อยู่ซ่อนอยู่ภายใต้ความหมายนี้ก็คือจะต้องมีทั้งความสามารถและมีพฤติกรรมที่พึงปรารถนาในวิถีทางของสมรรถนะ   ตัวอย่างเช่นสมรรถนะของบุคคลที่ทำงานขายจำเป็นต้องมีสมรรถนะได้แก่การตั้งใจฟังลูกค้า ในทำนองเดียวกันได้แก่การรับรู้ถึงวิธีการฟังและการเลือกที่จะฟัง ซึ่งโดยทั่วไปบุคคลจะกำหนดการกระทำที่ใช้ความสามารถในสถานการร์ฅซึ่งบุคลากรเหล่านั้นรู้ถึงวิธีการที่จะทำ และหากรู้คุณค่าของลำดับความสำคััญของผลลัพธ์ที่พึงปรารถนาในการปฏิบัติงานนั้น ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง