เคล็ดลับในการสร้างเงินจากพลังภายในจิตใจ


       โดยเดวิด คาเมรอน ผู้ประพันธ์เรื่องความสุขในการมีเงิน
       ก้าวแรกที่นำไปสู่ความมั่งคั่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องรู้ และมีบุคคลน้อยคนที่รู้อย่างแท้จริงในเรื่องนี้  ความมั่งคั่งคืออะไร? สาเหตุเกิดจากอะไร? สาเหตุอะไรที่ทำให้เกิดความมั่งคั่ง  ต่อไปนี้เราจะเริ่มต้นกับคำว่าเงินซึ่งเป็นสัญญาลักขณ์ของความมั่งคั่ง และนำไปสู่ความลึกซึ้งยิ่งขึ้น
 เงินไม่ใช่สิ่งที่เป็นของเที่ยงแท้
        เงินเป็นเพียงสิ่งที่มีค่าตราไว้ตามกฎหมาย เป็นรูปแบบของการนำมาแลกเปลี่ยนสิ่งของ  เราใช้เงินในการแลกเปลี่ยนสิ่งของโดยที่มีมูลค่า มันเป็นเพียงตัวแทนแสดงค่า เงินเป็นเพียงรูปแบบของมูลค่า เป็นเพียงต้วแทนเชิงกายภาพของมูลค่าที่เพิ่มขึ้นและลดลงที่อยู่ภายในตัวเรา ไม่ใช่ภายในสิ่งของที่อยู่ภายนอกตัวเรา แต่อยู่ภายในตัวเรา  หากปราศจากตัวเรา สิ่งที่สามารถเป็นตีค่าสิ่งของ เช่นรถยนต์ก็เป็นของเรา? เงินจะไม่มีค่าอะไรอะไร หากสิ่งนั้นมันไม่ใช่ของเรา    ในทำนองตรงกันข้าม เป็นที่ผู้สังเกตการณ์ที่กำหนดค่าในสิ่งของต่าง ๆ แต่คุณค่าที่แท้จริงคือคุณค่าในตัวเรา   เราให้คุณค่ากับวัตถุสิ่งของ วัตถุสิ่งของไม่ใช่คุณค่าของเงินในตัวของมันเอง เราจ่ายเงินเพือสิ่งเหล่านั้น    ดังนั้นเงินจึงเป็นตัวแทนทางกายภาพภายนอกของส่วนประกอบทั่วไปของเงินภายใน, ภายในตัวเรา,ภายในตัวคุณ  นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าบ้านหลังหนึ่งหรือเงินก้อนมูลค่า 1 ล้านเหรียญในวันนี้อาจมีค่าเงินตกลงมาเหลือครึ่งล้านดอลล่าร์ในวันพรุ่งนี้ก็เป็นได้เมื่อความเกรงกลัวได้นำเข้ามาสู่จิตใจของเงินเหล่านั้น ความเกรงกลัวได้ทำลายสัดส่วนของคุณค่าภายในของผู้มีเงิน และนั่นคือผลสะท้อนของเงินตราที่เป็นเพียงกระดาษ, ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมูลค่า
         โดยสรุป ในโลกเรานี้มีผู้มั่งคั่งจำนวนมากที่ไม่มีความสุขกับตัวเลขของเงิน หรือมีเงินแต่ไม่มีความสุข  ทำอย่างไรจึงจะใช้เงินอย่างมีความสุข บางครั้งความสุขก็เกิดจากการให้การเสียสละความสุขและหยืบยื่นให้ความสุขกับผู้อื่นกลับกลายเป็นความสุขที่ลึกล้ำมากกว่าการมีสิ่งของวัตถุ หรือวิธีการได้เงินมาอย่างสมศักดิ์ศรี หมายถึงการได้เงินมาด้วยความซื่อสัตย์ และด้วยหยาดเหงื่อมาแต่ไม่ได้ไปเอาเปรียบหรือคดโกง  ก็จะเป็นความสุขภายในจิตใจดังที่พระพุทธเจ้าได้กล่าวว่าความสุขของการมีเงินคือ "สุขเกิดจากการใช้ทรัพย์บริโภค" ในลักษณะพออยู่, พอกิน,พอดี และพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีก็นับว่าเป็นสิ่งประเสริฐแล้ว แต่มีทะเยอทะยานเต็มเปี่ยมในการสร้างความสำเร็จในการเป็นผู้มั่งมี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง