ผู้นำทางการเมืองที่ประสบความสำเร็จ

     ราบินสัน ชุมบา  ได้ตั้้งข้อสังเกต และเฝ้าติดตามลักษณะผู้นำทางการเมืองทั่วทุกมุมโลก  ผู้นำทางการเมืองมีการแข่งขันกันสูงและบางครั้งก็ใช้วิธีสกปรกมาก  เมื่อผู้นำบุคคลหนึ่งได้เลือกสรรที่จะเข้าสู่สนามการเมือง พวกเขาก็จำเป็นจะต้องมีการทำใจที่ยอมรับความอดทน และมีความฉลาด สิ่งหนึ่งผู้นำจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยที่จะต้องลงทุนก่อนที่จะเดินทางบนเส้นทางนี้ ปัจจัยดังกล่าวได้แก่
     1. มีกลไกการรณรงค์อย่างเข้มแข็ง - โดยรู้ถึงสิ่งที่สัญญากับประชาชน  ผู้นำที่ดีจะระบุว่าสิ่งใดที่ประชาชนในการเผชิญหน้า และการใช้จุดอ่อนหรือการร้องขอประชาชนในการใช้กลยุทธ์รณรงค์ ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายในการเอาชนะความสนใจของประชาชน
     2. ปฏิบัติตามสัญญาอย่างมั่นคง -สำหรับความสำเร็จที่เกิดขึ้น ผู้นำต้องปฏิบัติตามสัญญาที่เคยได้กล่าวไว้ การตอบสนองตามสัญญาถึงแม้ว่าอาจจะไม่ถึง 100% แต่ก็ควรพยายามทำให้ได้ สิ่งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงในการเป็นจุดอ่อนในการถูกโจมตีการรณรงค์เลือกตั้งต่อไป
     3. มีการบันทึกถึงความซื่อสัตย์ที่ไม่มีข้อตำหนิ - มีร่องรอยการบันทึกของผู้นำที่แสดงถึงบทบาทสำคัญในความสำเร็จของผู้นำในสถานที่ทำงาน  บุคคลมักจะตรวจสอบว่าผู้นำมาจากใหน ไม่ว่าผู้นำ จะมีบทบาทนำในชีวิตของเขาเอง และกับบุคคลที่ถูกนำกล่าวขวัญถึง
     4. ความสามารถในการติดต่อสื่อสาร และการแพร่ประเด็น - ผู้นำทางการเมืองที่ประสบความสำเร็จจะมีความสามารถในการสื่อสาร และกลั่นกรองปัญหาอย่างระแวดระวัง ผู้นำต้องพูดกับบุคคลที่สามารถเข้าใจได้ ในกรณีที่คนส่วนใหญ่ได้ลงคะแนนเสียงให้ผู้นำในที่ทำงาน เป็นบุคคลที่อาจไม่ได้ร่ำรวย แต่ผู้นำจำเป็นต้องพูดภาษาืพื้นเมืองในการดึงดูดใจพวกเขา
     5. ความรักสำหรับบุคคลทั่วไป - เป็นการง่ายที่จะเป็นที่พึงใจในสำนักงานของผู้นำทางการเมืองสำหรับแรงจูงใจที่แฝงเร้นในการได้มาซึ่งอำนาจแต่ผู้นำที่แ้ท้จริงจะได้รับความสำเร็จคือบุคคลที่เป็นที่โปรดปรานของประชาชน   บุคคลรู้ว่าหากคุณทำสิ่งใดอย่างง่ายดายที่สามารถเห็นได้หรือคุณมีประเด็นอื่นที่คุณที่คุณสามารถนำมาเผยแพร่แม้จะไม่ได้ปรากฎในที่สาธารณะ
     6. มีพลังสติปัญญาเข้มแข็ง - ผู้นำที่ประสบความสำเร็จคือบุคคลที่ใช้ความพยายามยกระดับความสามารถในด้านจิตใจของเขา  ผู้นำทางการเมืองมีความรับผิดชอบสูง คุณสามารถดำเนินการกับจังหวัด,อำเภอ,ตำบล แม้กระทั่งหน่วยการปกครองที่เีรียกว่าเคาน์ตี้ (country) โดยมีความต้องการที่ยิ่งใหญ่ที่จะมีจิตใจในการทำงานนั้น ๆ โดยพิจารณาความจริงที่ว่าคุณสามารถจะนำคนด้วยจิตใจที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวของคุณเอง
     7. ความสามารถในการทำงานกับสามารถสร้างทีมงานที่ทรงพลัง - ผู้นำไม่สามารถนำไปอย่างโดดเดี่ยว  จำเป็นต้องใช้คนอื่นที่อยู่รองจากผู้นำในการแสดงบทบาทส่วนนี้ได้ดี การอุทิศตัวของทุกคนในการสร้างฝันให้เป็นจริงเป็นสิ่งสำคัญ   ความสำเร็จเหล่านี้เพิ่มสิ่งที่สามารถเห็นได้ของคุณจากการเลือกตั้ง ผู้นำไม่สามารถจัดการได้เท่ากับการขุดความสามารถในระดับปฏิบัติการอื่น ๆ อย่างมีทัศนะเชิงกลยุทธ์
     8. มีวิสัยทัศน์ที่สามารถมองเห็นได้อย่างทะลุปรุโปร่งทันทีทันใด - ผู้นำจำเป็นต้องสามารถคาดคะเนวิสัยทัศน์เป็นเวลา 10 หรือ 20 ปีข้างหน้า   เมื่ออยู่ในสำนักงานคุณต้องสามารถเห็นการทำงานที่มีต่อวิสัยทัศน์ซึ่งทำให้คุณลืมคำมั่นสัญญากับประชาชน  เมื่อใดที่มีวิสัยทัศน์ข้างหน้า จงมุ่งเดินตามนั้น
     9. มีทักษะในการสร้างเครือข่ายอย่างเหนียวแน่น - ในทางการเมือง ทุก ๆ ชาติต้องการความช่วยเหลือของชาติอื่น ๆ ทุก ๆจังหวัดขึ้นอยู่กับบทเรียนจากขอบเขตที่จะทำการปรับปรุงซึ่งจำเป็นต้องเป็นผู้สร้างเครือข่ายที่ดีในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มีศักยภาพ
    10. การนิยามปัญหา และทักษะการแก้ปัญหา - ในฐานะผู้นำทางการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งเพื่อแก้วิกฤติที่ประชาชนเผชิญหน้าอยู่   ความสามารถของผู้นำในการกำหนดสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา และอธิบายการแก้ปัญหาที่เป็นมุมมองสำคัญของความสำเร็จในสถานการณ์การเมือง
      สรุปผู้นำทางการเมืองบางพรรคการเมืองที่เคยสัญญากับประชาชนแต่ไม่สามารถทำได้ แต่ไม่เคยขอโทษ หรือยอมรับความผิดพลาด เช่นการที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้ หรือการก่อหนี้สาธารณะจนเป็นภาระกับรัฐบาลในชุดต่อไป  ซึ่งหากยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจึงจะสามารถเป็นผู้นำที่แท้ัจริง และจะได้รับการยอมรับในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง