ทฤษฎีองค์การขั้นสูง (advanced organization theory)

                                          ทฤษฎีองค์การยุคคลาสสิค
                                     (Classical Organization theory)
เรียบเรียงจาก Jay M.Shafritz และ J.Steven OTT, Classics of Organization Theory, (2001)

     ยุคนี้ยังไม่มีการกำหนดวันที่เริ่มต้นในการคิดเกี่ยวกับองค์การเกิดขึ้นอย่างไร และองค์การควรจะจัดโครงสร้าง และจัดการอย่างไร  ข้อเขียนหนึ่งที่อธิบายเกี่ยวกับการจัดการและองค์การเมื่อย้อนหลังเวลาที่ยาวนานได้มาจากจุดกำเนิดที่เรียกว่าการพาณิชยกรรม ข้อเขียนจำนวนมากได้เรียนรู้จากการจัดองค์การของมุสลิม, ฮิบบรู, และโรมัน หากเราใช้เวลาก็สามารถสร้างกรณีตัวอย่างของสิ่งที่พวกเรารู้เกี่ยวกับทฤษฎีองค์การซึ่งเป็นจุดกำเนิดองค์การในยุคโบราณ และยุคกลาง หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็เป็นยุคอริสโตเติ้ลผู้ประพันธ์หนังสือเกี่ยวกับความสำคัญของวัฒนธรรมที่มีต่อระบบการจัดการเทมิยาเป็นผู้ใช้วิธีการวิทยาศาสตร์ในการเขียนเค้าโครงเี่กี่ยวกับหลักการบริหารภายใต้กรอบความคิดของอิสลาม และมาเคียเวลลีผู้ที่ให้ความรู้แก่ชาวโลกถึงวิธีการใช้อำนาจ และรักษาอำนาจอันยาวนาน
     เพื่อที่ตอบสนองสิ่งที่ชี้ถึงรากฐานอยางลึกซึ้งของทฤษฎีองค์การ เราจึงได้นำเสนอตัวอย่าง 2 ตัวอย่างของภูมิปัญญาโบราณเกี่ยวกับการจัดการองค์การ ตัวอย่างภูมิปัญญาแบบโบราณที่เกิดขึ้นครั้งแรก มาจากคัมภีร์เอ็กโซดัส, บทที่ 18 :ซึ่งเจโทรบิดาตามกฎหมายของโมเสสได้ลงโทษโมเสสในการจัดองค์การที่ผิดพลาด โดยโมเสสได้มอบหมายความรับผิดชอบสำหรับการบริหารงานยุติธรรม
ในบทที่ 25  โมเสสยอมรับคำแนะนำของเจโทรที่ว่า "จงคัดสรรบุคคลที่มีความสามารถของชาวอิสราเอลทั้งมวล และทำการแต่งตั้งหัวหน้าของคนเหล่านั้น, เป็นคนคุมคนเป็นพัน, คุมคนเป็นร้อย คุมคนเป็นห้าสิบ และคุมคนเป็นสิบ"  โมเสสได้ดำเนินการวินิจฉัยถึง "กรณีถึงความยากลำบากในการคุมคน แต่การดูแลคนให้พิจารณาคนเพียงเล็กน้อยก่อน  Frederick Winslow Taylor ได้มีการพัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับ "การจัดการโดยข้อยกเว้น" (Management by Exception) สำหรับยุคสมัยใหม่ที่เกิดขึ้นในยุคนั้น
      ในตัวอย่างภูมิปัญญาโบราณแบบที่ 2  โสเครติสให้ทัศนะเกี่ยวกับ "การจัดการทั่วไป" (generic management) และหลักการจัดการโดยอธิบายเรื่องราวของ ไนโครมาชิดิสในฐานะผู้นำที่ "รู้ในสิ่งที่ลูกน้องต้องการ และตอบสนองเขาได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นผู้นำที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการนำของผู้ประสานงานดนตรี,ครอบครัว,เมือง หรือกองทัพ โสเครติสได้จัดทำรายการและอธิบายถึงหน้าที่ของบุคคลที่เป็นประธานที่ดีทั้งสถาบันภาครัฐและเอกชน และเน้นถึงความคล้ายคลึงกัน สิ่งนี้ก็คือข้อความที่เป็นที่รู้จักกันว่าองค์การคือการประกอบด้วยตัวบุคคลที่มีลักษณะเหมือนกัน- และผู้บริหารเป็นบุคคลที่แก้ปัญหาซึ่งคนหนึ่งจะได้รับความเท่าเทียมกัันกับการแก้ปัญหาของอีกคนหนึ่ง- แม้ว่าจุดประสงค์ของเขาเหล่านั้นและหน้าที่ในการปฏิบัติงานอาจจะผิดแผกแตกต่างกันออกไปก็ตาม
     แม้ว่ามักจะมีเรื่องน่าขบขันอย่างมากในการขุดค้นในภูมิปัญญาโบราณ นักวิเคราะห์ของจุดกำเนิดของทฤษฎีองค์การซึ่งมีทัศนะว่าเป็นจุดเริ่มต้นของระบบโรงงานในเครือจักรภพในศตวรรษที่ 18 ในฐานะที่เป็นแหล่งกำเนิดขององค์การเศรษฐกิจที่ซับซ้อน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาทฤษฎีองค์การ ทฤษฎีองค์การแบบคลาสสิคในฐานะชื่อของมันเอง เป็นทฤษฎีแรกของประเภทองค์การ ได้รับการพิจาณาว่าเป็นแบบประเพณี และเริ่มดำเนินการตามพื้นฐานที่สำนักแนวคิดอื่น ๆของทฤษฎีองค์การได้กำหนดขึ้นมา  ดังนั้นการเข้าใจทฤษฎีองค์การแบบคลาสสิคเป็นิส่งสำคัญไม่เพียงว่าเป็นเรื่องความสนใจในประวัติศาสตร์ แต่ยังมีความสำคัญมากกว่านั้น เพราะว่าเป็นการวิเคราะห์ความสำคัญ และทฤษฎีที่เข้าใจในความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีองค์การ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง