บัญญัติ 10 ประการในการสร้างทึมงานที่ได้ผลงานเป็นเลิศ

      จากบทความของ แชรอน มิลเล่อร์ ได้อธิบายถึงการทำงานเป็นทีมที่ขาดประสิทธิภาพอันเกิดจาก "ความขัดแย้งนำไปสู่การเมือง, ความผูกพันนำไปสู่ความคิดที่ว่า "เพียงแต่มันเป็นความสนใจของฉันมากที่สุด, ความโปร่งใสนำไปสู่ "เพียงแต่เมื่อคุณรับใช้ฉัน และไม่แสดงผลอะไรออกมา
 แพททริค เลนซิโอนี ผู้ประพันธ์เรื่อง "ความบกพร่องของการทำงานเป็นทีม 5 ประการ" โดยพูดถึงทีมงานที่ล้มเหลวขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในฐานะผู้จัดการ,สมาชิกของทีมส่วนมาก, นักวิชาชีพทรัพยากรมนุษย์และโค้ช มีไม่ครบบัญญัติ 10 ประการที่คุณต้องการรู้เกี่ยวกับทีมที่มีผลงานเป็นเลิศ
จงอย่าพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างโดยทันทีทันใด  ให้เลือกเอา 3 ประการในสิ่งที่จะช่วยให้คุณยกระดับในผลของความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่  การสร้างทีมผลงานเป็นเลิศไม่เพียงแต่การแลกเปลี่ยนประสบการณ์เท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ, การมีประสบการณ์และประเภทกิจกรรมที่มีการผจญภัย, การโยนโบว์ลิ่ง ฯลฯ  มักเป็นการส่งเสริมความรู้สึกถึงความใกล้ชิด คุณต้องรู้ถึงคนอื่น ๆ เกี่ยวกับส่วนตัวให้มากขึ้น แม้ว่าระดับของมนุษย์และสิ่งที่จะช่วยให้กระตุ้นความตั้งใจในการทำงานร่วมกัน โดยมีความหวังว่า ควรมีการเปิดโอกาสให้มีการสนทนามากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะมีผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังภายในที่ทำงาน   ทีมที่มีผลงานเป็นเลิศไม่ได้เกี่ยวกับ บุคคลที่มีผลการปฏิบัติงานเป็นเลิศเพียงแต่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำอยู่   การทำงานให้สำเร็จโดยผ่านทีมงานเป็นทางเลือกกลยุทธ์ (strategic choice) เช่นกลยุทธ์ใด ๆ ที่ว่า "จงรับมือกับมัน" ซึ่งโดยแท้จริงต้องการทำสิ่งที่อยู่ต่อหน้า และลงแรงอย่างต่อเนื่องในการสร้างความชัดเจน, ความเชื่อถือไว้วางใจ,สัมพันธภาพ,ความโปร่งใส,ความผูกพัน และกระบวนการที่ต่อเนื่อง   หากไม่เช่นนั้นคุณก็จะดำเนินการทำงานเป็นกลุ่มแต่มิใช่เป็นทีมงาน  การทำงานเป็นกลุ่มคือการรวมกลุ่มผู้สนับสนุนตัวบุคคลที่เน้นเฉพาะผลที่เป็นชิ้นงานของเขาเองโดยยึดถือข้อมูลที่มีการแบ่งปันกัน  มากกว่าทำงานให้สำเร็จโดยรับใช้สิ่งทั้งมวล จงชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณเลือกสรร ทีมที่มีผลงานเป็นเลิศมีผู้สนับสนุนและผู้นำที่มีผลงานเป็นเลิศ ผู้สนับสนุนผลงานเป็นเลิศเป็นชัยชนะการทำงานเป็นทีมและมีอำนาจหน้าที่ในการทำให้เกิดผลงาน ได้แก่อำนาจหน้าที่มีอยู่เหนือตัวบุคลากรที่จะนำไปใช้ปฏิบัติให้เกิดและจัดการดูแลทรัพยากรอื่น ๆตามที่ต้องการให้เป็นไป ผู้นำที่มีผลงานเป็นเลิศใช้เวลากับการกำหนดบริบท, สร้างความผูกพัน, และผูกยึดกับทีมงาน พวกเขาระบุอย่างเฉพาะเจาะจงในสิ่งที่คาดหวังจากทีมงานได้แก่ระดับชั้นล่าง (bottom line) พวกเขาเอาใจใส่กับรูปแบบพฤติรรมของเขาเองในการส่งเสริมสิ่งที่เกิดขึ้น หรือสิ่งที่ยังไ่ม่ได้เกิดขึ้นในทีมงาน  ทีมการทำงานที่เป็นเลิศมีเหตุผลเชิงวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน และวิสัยทัศน์ที่ทำให้บุคลากรที่มาร่วมงานตื่นเน้นกับการทำงาน และส่งเสริมความผูกพัน หรือไม่เช่นนั้นก็สามารถทำให้รู้สึกว่าชอบงานที่ทำมากขึ้น,สิ่งที่ทำมากขึ้น,โดยมีงานเพิ่มจากปฏิทินการทำงาน
     ทีมการทำงานที่เป็นเลิศมักมีความชัดเจน และติดตามการทำงานด้วยการตรวจสอบและการใช้อำนาจหน้าที่ภายในและภายนอกของทีมงาน  ทีมการทำงานที่เป็นเลิศทำให้สมาชิกทีมมีความมั่นใจว่ามีอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติและสร้างมันให้ชัดเจนในสิ่งที่คนอื่น ๆ ที่อยู่ภายนอกทีมงานในการตรวจสอบการดำเนินงาน   ดังนั้งบุคลากรไม่ได้เสียเวลาในการสร้างทักษะที่ดี, รวมถึงการกลั่นแกล้ง,
การหลอกลวง, และการพร่ำบน หรือทำให้สมาชิกหายข้อกังขาเมื่อมีบุคคลที่กำลังยื่นของเรียกร้อง บุคลากรยังมุ่งเฉพาะเกี่ยวกับวิธีการที่สมาชิกถือตัวเลข และรางวัลและความสำคัญสำหรับการทำหรือไม่ได้ด้วย  พวกเขาจัดการผลงานภายในทีมงาน  ทีมที่มีผลงานเป็นเลิศมุ่งเน้นกระบวนการและสัมพันธภาพเฉกเช่นเดียวกันกับผลงานระดับสูง และกำหนดเป้าหมายที่สามารถวัดผลงานแต่ละงานได้    หากคุณมองบางอย่างที่ดูเหมือนเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอกทีม ซึ่งผู้เขียนได้เข้าไปมีส่วนร่วม กลุ่มก็มุ่งไปยังการกำหนดวัตถุประสงค์ และกระบวนการอย่างรีบเร่ง - อะไรคือเกมส์สุดท้าย, อะไรคือสิ่งสำคัญ, อะไรคือสิ่งสำคัญต่อกลุ่ม (เช่นค่านิยม) การตัดสินอะไรที่จำเป็นต้องกระทำ, เราจะตัดสินใจนั้น ๆอย่างไร ใครมีหน้าที่รับผิดชอบ, ใครคือผู้เหมาะสมที่สุดในการทำงานแบบนี้ เราจะทำงานไปด้วยกันอย่างไร เป็นต้น  เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังในความต้องการที่จะทบทวนเปลี่ยนแปลงการจัดงาน
    โดยปรกติ เป้าหมายมักมุ่งเน้นความสัมฤทธิผลทางการเงิน,ลูกค้า หรืองานที่ยึดหลักผลสำเร็จ กระบวนการที่เกี่ยวกับการทำงานของทีมให้สำเร็จได้อย่างไร  ความสัมพันธ์จะเป็นการพูดถึงทำอย่างไรคนเราจึงจะร่วมมือในกระบวนการสร้างความสำเร็จ และผลที่ได้จากระดับล่าง  วัตถุประสงค์ที่เปิดเผยควรจะกำหนดเป็นแต่ละปัจจัยว่าการทำงานเป็นทีมร่วมกันได้อย่างไร และการประพฤติปฏิบัติซึ่งกันและกัน  จะตัดสินใจลงมือทำอย่างไร, จะพูดที่ออกจากหลักการใดหลักการหนึ่งได้อย่างไร, จะจัดการกับความขัดแย้งอย่างไรซึ่งกันและกัน และจะมีการทบทวนข้อมูลและรับข้อมูลย้อนกลับอย่างไรบ้าง 
      พฤติกรรมของทีมที่มีผลงานเป็นเลิศซึ่งเชื่อมโยงกับผลงานของระดับล่าง ทัศนะอะไรที่เห็นด้วยกับค่านิยมในการทำงานเป็นทีม และกฎขั้นพื้นฐานหากบุคคลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแสดงออกในเรื่องนั้น ๆ มาก่อน  ทีมการทำงานที่เป็นเลิศจะติดตามผลสุขภาพของกลุ่ม และสิ่งท้าทายในความขัดแย้งของค่านยิม และรูปแบบนิสัยของพฤติกรรมที่เป็นเครื่องมือนำไปสู่ผลงานเป็นเลิศ   ทีมงานมีหน้าที่สังเกตว่าสิ่งใดที่กำลังดำเนินการ และสิ่งใดไม่ได้ดำเนินการภายใต้กรอบความคิดในเชิงปฏิบัติการ  อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป อะไรจำเป็นที่จะทำให้สำเร็จ ใครจะดำเนินการทำสิ่งนี้ต่อไป ทีมงานที่มีผลงานเป็นเลิศจะมีการสนทนาอย่างกล้าหาญ
      การทำงานให้สำเร็จโดยผ่านบุคลากร และการสร้างความสัมพันธ์  ทีมที่มีผลงานเป็นเลิศจะมีการสนทนาซึ่งนำไปสู่การกระทำ ได้แก่รวมทั้งการกระทำที่ค่อนข้างยากซึ่งเกี่ยวกับการโต้แย้งด้วยความเมคตา, การถกเถียง, และความขัดแย้ง   สมมติฐานนี้เมื่อปรากฎขึ้นต่อหน้า และความขัดแย้งแปรเปลี่ยนไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ และผลงาน  หรือมิฉะนั้นบุคคลที่หวลคืนกับมาแบบเดิมและไม่ได้ผูกพัน ปัญหาก็จะเกิดขึ้นมาอีก หรือการมีปัญหาที่ปรากฎในะดับผิวเผิน   การยินยอมให้บุคลากรนำมาเป็นประเด็นในโต๊ะประชุม หากพวกเขาเคยรับทราบมาก่อน เขาก็จะมีความผูกโยงมากขึ้น แม้ว่าพวกเขาจะไม่เห้นด้วยก็ตาม   ทีมทีีมีผลงานเป็นเลิศจะมีการจัดการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การประชุมที่เป้นปัญหา แต่เป็นการขาดกระบวนการที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียกร้อง และการดำเนินการ จงหยุดในการพร่ำบ่นเกี่ยวกับพวกเขา  ทำในสิ่ที่ต้องการให้พวกเขาทำ ทีมที่มีผลงานเป็นเลิศจะไม่ทำร่วมกันเพียงแต่แบ่งปันรายงานสถานะ, การแบ่งปันข้อมูลสามารถทำให้เสียเวลามหาศาล เป็นสิ่งจำเป็นต้องทำให้สำเร็จด้วยข้อมูลข่าวสารที่คาดคะเนได้   หากคุณต้องการทำในสิ่งที่เป็นการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารทั้งหมด ควรใช้วอยส์เมลล์ หรืออีเมลล์ โดยใช้ทีมงานถามคำถาม, แสวงหา, ตัดสินใจ,ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และกำหนดภาพออกมาในสิ่งที่เกี่ยวกับอุปสรรค ได้แก่สิ่งที่ไม่ใช่การทำงานที่ดีในทีมงาน
ผลพวงของความคิด
   - จงทบทวนความคิดเกี่ยวกับทีมงานที่คุณเป็นส่วนหนึ่ง มีบุคลากรในทีมมากน้อยเพียงใดได้อธิบายการทำงานที่ได้รับผลสำเร็จเป็นเลิศ? มีอะไรผิดพลาด? เหตุการณ์ัปัจจุบันอะไรที่เป็นไป?
   -  มีการประชุมใดที่คุณทำอย่างตรงไปตรงมา? - ทีมที่มีผลงานเป็นเลิศที่แท้จริงหรือกลุ่มทำงานใช่ใหม?  ภายใต้สถานการณ์ใดที่เป็นสาระอย่างแท้จริง
   -  มีบ่อยครั้งใหมที่คุณเพิกเฉยในการทำงานที่อยู่ตรงหน้าที่ต้องการส่งเสริมทีมทีีมีผลการทำงานเป็นเลิศ?
   -  เมื่อผู้นำมีความอ่อนแอทางด้านจริยธรรม และหลักการของเขายังไม่เคร่งครัด, ก็ต่อเมื่อการบรรยาย และการนำทางไม่ได้เกิดผลจริงอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อไม่มีกฎที่สอดคล้องแล้ว กฎของการเป็นมิตรต่อเพื่อนบ้านก็จะมีประโยชน์ (นักปรัชญาซุ่น จื๊อ)
       โดยสรุป การทำงานเป็นทึมเพื่อความเป็นเลิศ เป็นสิ่งสำคัญ และยิ่งการทำงานเป็นทีมแบบการเมืองยิ่งซับซ้อนซ่อนเงื่อนกว่าการทำงานภาคธุรกิจ เพราะการทำงานภาครัฐมิใช่มุ่งด้านเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องการสร้างความพึงพอใจกับคนทุกฝ่ายที่มีความเห็นไม่ตรงกัน การตอบสนองความต้องการของคนแต่ละกลุ่มของสังคม, การสร้างการมีส่วนร่วมปรองดองทุกฝ่าย, การส่งเสริมการทำงานเป็นทีมทั่วทุกองค์การ เช่นการนำเอาการจัดการคุณภาพมาใช้กับงานในภาครัฐ และภาคธุรกิจเอกชน ด้วยความตั้งใจจริง และควรจะนำมาใช้กับประเทศไทยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเข้มแข็งขององค์การทุกฝ่าย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง