หลักการ 11 ข้อที่นำไปสู่ความเป็นเศรษฐีของบิลเกตส์

              

          บิลเกตส์ผู้สร้างตนเป็นเศรษฐีเริ่มต้นจากการสร้างไมโครซอฟท์ตั้งแต่เขาอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น เขาเป็นเศรษฐีพันล้านเหรียญที่หนุ่มที่สุดด้วยวัยเพียง 30 ปี และเมื่ออายุ 39 ปี ความร่ำรวยของเขาก็มาเทียบชั้นกับวอเร็น บัฟเฟต์ (นักลงทุนหุ้นที่รวยที่สุด)  เขากลับเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก    บิลเกตส์เป็นคนธรรมดาเช่นเดียวกับทุก ๆ คน  อย่างไรก็ตามเขาใช้ความเก่งกาจและการมุ่งทำงานหนัก   เขาค้นพบว่าไมโครซอฟฟ์เป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่สร้างความมั่งคั่ง, อำนาจและความมีเครดิต    ดังนั้นสิ่งที่คุณมองเห็น คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกมีเวลาที่ผ่านความยากลำบาก   คุณคิดใหมว่าบิลเกตส์ไม่เคยต่อสู้กับอาชีพของเขาใช่ใหม?   คุณคิดใช่ใหมว่าเขาเกิดมาโชคดีและเป็นคนเก่ง?  ไม่ใช่แน่นอน แต่เขาเรียนรู้โดยผ่านเวลาที่ทำงานหนัก และสามารถแก้ปัญหาได้  คุณรู้ว่าอะไร หากเขาทำได้ คุณก็ทำได้เช่นกัน จากหลักการ 11 ข้อดังนี้
1.    จงปรับชีวิตของคุณ  คุณต้องยอมรับว่าชีวิตนั้นไม่ยุติธรรม ไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบหรือโชคดี, คุณต้องเรียนรู้ในการปรับตัวเข้ากับชีวิตของคุณ  แล้วจงเปลี่ยนแปลงมัน  ทำอย่างไรการดำรงชีวิตของคุณจะดำเนินไปด้วยวิถีทางของคุณ  คุณต้องจัดการและลงมือทำด้วยชีวิตของคุณเอง
2.    นำชีวิตไปสู่ความสำเร็จ  โลกใบนี้ไม่แคร์ว่าคุณเป็นใคร คุณต้องทำเพื่อความสำเร็จเพียงแต่คุณสามารถยืนหยัดในชีวิตด้วยลำแข้งของคุณ   ความสำเร็จคือสภาวะชีวิตที่สูงสุด   มันสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และทัศนคติ และแม้กระทั่งการยกย่องตนเอง   ถ้าคุณคิดว่าความสำเร็จไม่ใช่เป็นคุณ แล้วก็ถือว่าเป็นความคิดที่น่าละอายสิ้นดี
3.    ไม่มีความเจ็บปวด ไม่มีผลสำเร็จ   ความสำเร็จไม่เคยได้มาโดยอัตโนมัติ  คุณจำเป็นต้องลงแรงหากเป็นความปรารถนาของคุณ   นี้คือหลักการพื้นฐานในชีวิตของคุณ  คุณไม่ได้เป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหากคุณไม่สามารถทำงานนั้นได้  คุณไม่สามารถหาเงินได้ถึง 100,000 เหรียญสหรัฐต่อเดือนหากคุณไม่ใช้ความพยายามหามา    ดังนั้นหยุดความคิดที่ว่าความสำเร็จลอยมาจากสวรรค์ โดยปราศจากทำงานหนักแล้ว ความสำเร็จจะไม่ใช่เป็นของคุณ
4.    การเปลี่ยนแปลงทัศนคติของคุณ  หากคุณคิดว่าครูของคุณในโรงเรียนเคร่งครัด, คิดว่านายของคุณหลังจากคุณได้เข้าไปทำงาน    หยุดการบ่นคนอื่น และเปลี่ยนแปลงทัศนคติถึงวิธีทีคุณมองสิ่งต่าง ๆ
5.    เรื่องราวทุกอย่าง ไม่วาเรื่องธุรกิจเล็กหรือใหญ่  พวกเขาสามารถทำเงินได้  ธุรกิจเล็กเติบโตเป็นธุรกิจใหญ่   ดังนั้นจากการก้าวไปทีละเล็กละน้อยทุก ๆวัน  คุณก็สามารถบรรลผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สักวันหนึ่ง
6.    เรียนรู้ข้อผิดพลาด  เป็นสิ่งที่บิลเกตส์แนะนำ เราจำเป็นต้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาด ทุกคนมีโอกาสผิดพลาด ไม่มีใครสมบูรณ์แบบในโลกนี้  หากคุณเคยผิดพลาด แล้วเรียนรู้จากมัน  และไม่ทำผิดพลาดซ้ำอีกครั้ง  เพียงเท่านี้คุณก็สามารถปรับปรุงตนเองไปสู่ความสำเร็จที่สูงกว่า
7.    ลงมือทำด้วยตนเอง ในโลกนี้คุณมีสิ่งที่ต้องทำด้วยตัวของคุณเอง  หยุดพึ่งพาคนอื่น หากคุณยังพึ่งพาคนอื่น คุณจะไม่สามารถเรียนรู้ถึงกระบวนการ ยิ่งคุณพึ่งคนอื่นเท่าใด คุณก็จะสูญเสียความเป็นตัวของคุณเอง  และเมื่อคุณจะปกป้องการพึ่งพาคนอื่น ความสำเร็จก็เป็นของคุณ ไม่ใช่ของผู้อื่น
8.    คุณมีโอกาสครั้งเดียว  สิ่งต่าง ๆ ส่วนมากในชีวิตของเราเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว  ดังนั้นคุณต้องใช้โอกาส และซาบซึ้งกับมัน   บางครั้งหากคุณสูญเสียโอกาสแล้ว อย่าได้กังวลในสิ่งที่คุณสร้างโอกาสขึ้นมา
9.    จงสร้างคุณค่าในตัวคุณ  คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงต่อวัน 365 วันต่อปี  ความจริงเราไม่มีเวลามาก ชีวิตคนเราสั้นมาก  คุณต้องเรียนรู้คุณค่าของเวลา จงใช้เวลาของคุณไปสู่กระบวนการที่ทำให้คุณเติบโต, ทำให้คุณประสบความสำเร็จ  เพียงแต่จำไว้ว่าอย่าได้ผลัดวันประกันพรุ่ง
10. ทำในสิ่งที่คุณคาดว่าจะทำ  สิ่งที่คุณดูทีวีในทุกวันนี้ไม่ใช่โลกที่แท้จริง ในโลกที่แท้จริงคุณจำเป็นต้องออกไปทำงานให้เกิดผลงานออกมา
11. จงทำดีกับทุกคนที่ล้อมรอบคุณ  นี้คือกฎทองคำของชีวิตในการทำดีกับทุกคน ทุกคนก็จะทำดีกับคุณ     ดังนั้นหากคุณต้องการความร่ำรวย จงทำให้คนอื่นรวยก่อน  กฎทองคำแห่งชีวิตไม่เคยเปลี่ยน และคุณต้องปฏิบัติตามกฎนี้เพื่อความสำเร็จ
      จะเห้นว่าความร่ำรวยของบิลเกตส์เิกิดจากหยาดเหงื่อแรงงานของเขาเองทั้งสิ้น เขาเป็นคนร่ำรวยจากฝึมือในการทำงาน แต่เขาไม่ได้รวยจากสิ่งที่ไม่ได้สร้างสรรค์   จึงปรารถนาให้คนไทยนำมาเป็นแบบอย่างเพื่อส่งเสริมคนไทยร่ำรวยจากสิ่งที่สุจริต,สร้างสรรค์ และแบ่งปันแก่ผู้ยากไร้  เขาจึงเป็นมหาเศรษฐีที่น่ายกย่องคนหนึ่งของโลก จากการที่เขานำเงินมาบริจาคช่วยเหลือคนทั้งโลกปีละเกือนแสนล้าน  ซึ่งเขาเอาเยี่ยงอย่างเศรษฐีที่ชื่อว่า วอเร็น บัฟเฟต์ที่สอนให้เป็นคนรวยที่มีน้ำใจประเสริฐ    ซึ่งคนไทยควรเอาเยี่ยงอย่าง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง